s บริกำรพร้อมเพย์ปลอดภัย หรือไม่ | REVIEW รีวิว เรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจสำหรับชาวไทย บทความน่าอ่าน สุขภาพ ไอที เรื่องราวน่าสนใจ

บริกำรพร้อมเพย์ปลอดภัย หรือไม่

- บริกำรพร้อมเพย์เป็นระบบที่มีควำมปลอดภัยสูงตำมมำตรฐำนสำกล และอยู่ ภำยใต้กำรก ำกับดูแลของธนำคำรแห่งประเทศไทย เช่นเดียวกับระบบกำรโอนเงิน ประเภทต่ำง ๆ ที่มีให้บริกำรอยู่ในปัจจุบัน  - ระบบพร้อมเพย์มีกำรดูแลควำมปลอดภัยตั้งแต่ขั้นตอนกำรลงทะเบียนที่รัดกุม กำรพัฒนำระบบกลำงที่มั่นคงปลอดภัย และกำรใช้งำนของประชำชนผู้โอนเงิน อย่ำงถูกต้อง

ลงทะเบียนรัดกุม : ธนำคำรจะมีกำรตรวจสอบตัวตนของลูกค้ำและควำมเป็น เจ้ำของหมำยเลขโทรศัพท์มือถืออย่ำงรัดกุม นอกจากนี้ ธปท. ได้ก าชับให้ธนาคาร ปฎิบัติตามแนวทางที่ก าหนดในการรับลงทะเบียนพร้อมเพย์ ซึ่งได้ออกไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 59 เพื่อให้การลงทะเบียนมีความปลอดภัย เป็นมาตรฐาน และสร้างความ เชื่อมั่นให้กับประชาชน รวมทั้ง ธปท. มีการตรวจสอบขั้นตอนและการควบคุมดูแล ระบบการลงทะเบียนพร้อมเพย์เป็นการเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจในความมั่นคงปลอดภัย และความพร้อมใช้งาน

ระบบกลำงมั่นคงปลอดภัย : พร้อมเพย์เป็นระบบที่พัฒนำเพิ่มจำกระบบโอนเงินที่ ใช้อยู่ปัจจุบัน จึงมีควำมปลอดภัยไม่ด้อยกว่ำบริกำรโอนเงินในปัจจุบัน  เป็นระบบ ที่เชื่อมระหว่างธนาคารและผู้ให้บริการระบบกลางพร้อมเพย์ของประเทศไทย คือ บริษัท NITMX  จึงเป็นระบบปิดที่มีการดูแลรักษาความปลอดภัยตาม มาตรฐานสากล  คนภายนอกไม่สามารถต่อเข้ากับระบบนี้ผ่านช่องทาง Internet ทั่วไปได้  และ ธปท. ได้ติดตามดูแลการพัฒนาระบบด้านความมั่นคงปลอดภัยด้วย   นอกจากนี้  ได้มีการเตรียมการรองรับในด้านความปลอดภัย รวมถึงการดูแลระบบ สารสนเทศ (IT) ในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานความถูกต้อง ความพร้อม ใช้ของระบบ การดูแลการเข้าถึงข้อมูล การส ารองข้อมูล การมีแผนรองรับกรณี ฉุกเฉินด้วย ระบบกลางของพร้อมเพย์ ได้ถูกออกแบบและพัฒนำโดยบริษัทที่เป็นผู้เชี่ยวชำญ ด้ำนระบบกำรช ำระเงิน และเป็นผู้พัฒนำระบบกำรช ำระเงินที่ใช้ในประเทศต่ำง ๆ อำทิ ระบบที่มีลักษณะเดียวกันกับพร้อมเพย์ที่ประเทศอังกฤษ (ใช้มำเป็นเวลำ 8 ปี) และสิงคโปร์ (2 ปี) โดยมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงระดับสากล และยังมีระบบ ติดตามและป้องกันการทุจริตเพื่อเพิ่มความปลอดภัยด้วย  ทั้งนี้ ผู้ให้บริกำรระบบกลำง ได้ให้บริกำรโดยระบบที่มีมำตรฐำนควำมปลอดภัย ด้ำนเทคโนโลยีและสำรสนเทศ ตำมมำตรฐำน ISO-27001 ซึ่งเป็นที่ยอมรับใน ระบบสากล และมีการตรวจสอบประเมินความปลอดภัยจากหน่วยงานภายนอกที่ ได้รับการรับรองอีกชั้นหนึ่ง ประชำชนโอนเงินอย่ำงถูกต้อง : นอกเหนือจากความปลอดภัยของระบบกลางแล้ว ได้มีการออกแบบความปลอดภัยในส่วนของกระบวนการเข้าใช้งาน กล่าวคือ ผู้ใช้บริกำรที่ทุกธนำคำร จะต้องมีกำรใส่เลขรหัสหรือ Password และมีกำรยืนยัน รำยกำรก่อนท ำกำรโอนทุกครั้ง
3
Share on Google Plus

ถ้าเห็นว่าบทความเจ๋ง ช่วยแชร์ด้วยนะครับ ^ ^

    Facebook Comment
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น