s รีวิวหนัง ฟ.ฮีแลร์ | REVIEW รีวิว เรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจสำหรับชาวไทย บทความน่าอ่าน สุขภาพ ไอที เรื่องราวน่าสนใจ

รีวิวหนัง ฟ.ฮีแลร์

------Advertisement ----------



ตัวอย่างหนัง


เรื่องย่อ
“ ฟ.ฮีแลร์ ” เป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้แต่­ง “ดรุณศึกษา” ตำราเรียนภาษาไทยที่ใช้กันมาอย่างยาวนานกว­่าร้อยปี ซึ่งหลายคนอาจไม่ทราบว่า ผู้ที่แต่งแบบเรียนนี้ แท้จริงคือชาวฝรั่งเศสที่เข้ามาเป็นครูในป­ระเทศสยามตั้งแต่เมื่อร้อยกว่าปีก่อน เขาผู้นั้นคือ ฟร็องซัว ตูเวอเนท์ (Fronçois Touvenet) หรือที่รู้จักกันในนาม “ฟ.ฮีแลร์”

โดยภาพยนตร์เรื่อง ฟ.ฮีแลร์ ดำเนินการจัดสร้างโดย มูลนิธิบราเดอร์ฮีแลร์ และ คณะอัสสัมชัญ เพื่อที่จะเผยแพร่และเชิดชูเกียรติให้แก่ ฟ.ฮีแลร์ บุคคลหนึ่งผู้ทรงคุณค่าในประวัติศาสตร์ชาต­ิไทย และเป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาภาษาไทยเป­็นอย่างมาก

ภาพยนตร์ ฟ.ฮีแลร์ กำกับการแสดงโดย ผู้กำกับมากประสบการณ์ “แหม่ม มาม่าบลู” สุรัสวดี เชื้อชาติ บทภาพพยนตร์โดย เอก เอี่ยมชื่น, พงศธร โกศลโพธิทรัพย์, สุรัสวดี เชื้อชาติ กำกับศิลป์โดย เอก เอี่ยมชื่น กำกับภาพโดย ชาญกิจ ชานิวิกัยพงศ์ นำแสดงโดย เจสัน ยัง รับบทเป็น ฟ. ฮีแลร์, ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม รับบทเป็น พงศธร นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติจาก นักแสดงกิตติมศักดิ์ ได้แก่ ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รับบทเป็น อาจารย์ชาติชาย (อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์), “ครูมืด” อาจารย์ปราสาท ทองอร่าม รับบทเป็น มหาทิม (ครูสอนภาษาไทยแก่ ฟ.ฮีแลร์) อีกด้วย


รีวิวหนัง ฟ.ฮีแลร์ 
ให้ 7.5/10 กำกับโดย สุรัสวดี เชื้อชาติ ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาอิสระ หรือนักร้องที่เคยร้องเพลง "ควายเท่านั้น" ในชื่อ มาม่า บลูส์

เรื่องราวของพงศธร( แทค ภรัณยู ) ครูสอนภาษาไทยระดับประถมที่ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท เพียงเพื่อต้องการแค่อัพฐานเงินเดือนเท่านั้น ในการจบปริญญาโทพงศธรจะต้องคิดหัวข้อการทำวิทยานิพนธ์ เขาจึงตัดสินใจที่จะทำเรื่อง ฟ. ฮีแลร์ ( เจสัน ยัง ) นักบวชเจ้าของสมญานาม "ปราชญ์แห่งอัสสัมชัญ" ที่ได้รับการยกย่องในด้านความแตกฉานภาษาไทยเป็นอย่างมากจนแต่งตำราแบบเรียนภาษาไทย “ดรุณศึกษา” ยิ่งเขาศึกษาเกี่ยวกับบาตรหลวง ฟ.ฮีแลร์มากเท่าไหร่ ชีวิตเขาก็ยิ่งเปลี่ยนไปมากเท่านั้น
------Advertisement ----------


หนังจะนำเสนอแบ่งเป็น 2 ส่วนตัดสลับกันระหว่าง 2 ตัวละครหลัก คือ บาตรหลวงฟ.ฮีแลร์ และ ครูพงศธร ซึ่งครูพงศธรจะมีหน้าที่เป็นเหมือนคนเล่าเรื่องที่เชื่อมโยงไปสู่เรื่องราวของบาตรหลวง ฟ.ฮีแลร์ อีกทีหนึ่ง

ภาพในเรื่องจัดได้ว่าสวยเลยทีเดียว มีความประณีตในการจัดฉาก และ องค์ประกอบสวยงามมาก โดยเฉพาะในส่วนเส้นเรื่องของบาตรหลวง ฟ.ฮีแลร์ ชนิดที่ไม่คิดเลยว่าหนังไทยจะจัดฉากได้ละเอียดขนาดนี้เหมือนกัน แต่ยังมีบางฉากที่ดูเหมือนไม่ใส่ใจ และ สีโทนภาพที่ผิดแผกออกไป แต่ก็พอหยวนไปได้เพราะเป็นแค่เปอร์เซ็นต์เล็กๆของหนังเรื่องนี้เท่านั้นเอง

หนังมีเพลงที่เพราะ ใส่มาได้ถูกจังหวะ ช่วงสนุกก็ทำให้หนังสนุกขึ้นไปอีก และมีการนำวงนั่งเล่น มาเล่นประกอบ ซึ่งชอบมาก โดยเฉพาะเพลงสายลม ที่มีเนื้อหาดีเหมาะกับฉากในหนังด้วย โดยส่วนตัว ฟ.ฮีแลร์ ในชั่วโมงแรกนั้นมีความสนุก น่าติดตาม มีการสอดมุกน่ารักๆเรียกเสียงหัวเราะ และแทรกความรู้เกี่ยวกับศาสนา ภาษา ได้ดี แต่ในช่วงท้ายๆ ค่อนข้างอืดลงไปหน่อย

casting ตัวละครได้ดี การแสดงคงต้องยกนิ้วให้ เจสัน ยัง และ แทค ภรัณยู มากๆเพระเล่นแล้วไม่ขัดอารมณ์เลยแม้แต่น้อย เล่นแล้วเชื่อว่าเขาเป็นแบบนี้จริงๆ ฉากที่ชอบมากมีอยู่ 2 ฉากคือฉากเด็กตกปลา ซึ่งเป็นฉากที่มีบทพูดน่ารักมาก และฉากที่อาจารย์ของครูพงศธรพูดถึงกลอนของบาตรหลวง ฟ.ฮีแลร์นั้น เล่าเรื่องได้ดีมากด้วยภาพแบบที่สังคมไทยจะได้พบแบบนี้เป็นสิ่งใกล้ตัวจริงๆ

ฟ.ฮีแลร์ จึงเป็นหนังไทยเรื่องหนึ่งที่คิดว่า “เออ ต้องให้มันได้อย่างนี้สิ ” ที่เราสามารถเอาไปฉายต่างประเทศได้โดยที่ไม่ต้องน้อยหน้าประเทศอื่นเลย...ตอนนี้ฟ. ฮีแลร์ ยังไม่มีกำหนดการฉายที่แน่นอน แต่สามารถติดตามดูวันฉายได้ที่เพจนี้www.facebook.com/HilaireTheMovie เลยค่ะ

ดูรีวิวหนังอื่นได้ที่ https://www.facebook.com/MoviesStalker
Share on Google Plus

ถ้าเห็นว่าบทความเจ๋ง ช่วยแชร์ด้วยนะครับ ^ ^

    Facebook Comment
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น