s อะไรคือสาเหตุของโรคซึมเศร้า ? | REVIEW รีวิว เรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจสำหรับชาวไทย บทความน่าอ่าน สุขภาพ ไอที เรื่องราวน่าสนใจ

อะไรคือสาเหตุของโรคซึมเศร้า ?


สาเหตุของโรคซึมเศร้า


สาเหตุของโรคซึมเศร้าแทบจะมีเพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้น โดยปกติมักจะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่างและความอ่อนไหวภายในใจต่อโรคซึมเศร้า ความเครียดชนิดรุนแรง เช่น การสูญเสีย หรือการเสียชีวิตของบุคคลสำคัญที่เราใกล้ชิด หรือสถานการณ์กดดันเป็นเวลานานอาจเป็นชนวนให้เกิดโรคซึมเศร้า

มักจะมีปัจจัยต่างๆ ทางสังคมที่ต้องการให้เราปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ (เช่น การแต่งงาน การตกงาน การเกษียณอายุ) ก่อนทีจะเป็นโรค ซึมเศร้า อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ผู้ป่วยทุกรายที่มีลักษณะของการจุดชนวนเหล่านี้โรคซึมเศร้าหลายชนิดอาจส่งผล กระทบต่อผู้ที่ไม่ได้อยู่ในความเศร้า ดังนั้น เราควรที่จะระมัดระวังให้มากเกี่ยวกับการมองโรคซึมเศร้าเพียงแค่การตอบสนองต่อสถานการณ์ชีวิตที่ยากลำบากที่สามารถเข้าใจและติดตามได้โรคหลอดเลือดสมองที่ร้ายแรงของชีวิต

อาจเป็นสาเหตุของความเศร้าเสียใจ อารมณ์ที่หดหู่และความรู้สึกโดยทั่วไปของการไม่สบาย แต่อาการเหล่านี้อาจไม่จำเป็นที่จะเป็นโรคซึมเศร้า อย่างไรก็ตาม หากโรคซึมเศร้ายังคงอยู่ต้องได้รับการรักษาอย่างเข้มงวด คนเรา

อาจมีความเครียดสั่งสมมาเป็นเวลาหลายปีโดยที่ไม่ได้ป่วย อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เพียงแค่เล็กน้อยที่ อยู่ภายใต้ความเครียดอาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้หลังของอูฐหักและเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเจ็บป่วยการเมตาบอลิซึมของสมองถูกรบกวนในช่วงที่เป็นโรคซึมเศร้า โดยสารสื่อประสาทเซโรโทนิน โนราดรีนาลิน และโดพามีน ไม่อยู่ในสภาพที่ทำงานได้ดีกับสารสื่อประสาทตัวอื่น ระบบควบคุมที่ถูกรบกวนสำหรับฮอร์โมนความ

เครียดคือสาเหตุ เนื่องจากการกระตุ้นที่มากเกินไปเป็นเวลานานของระบบฮอร์โมนความเครียดอาจรบกวนการเมตาบอลิซึมของเซลล์ประสาทในระดับที่การผลิตและการทำลายของสารสื่อประสาทหยุดชะงัก สารสื่อประสาทอาจมี

ระดับของความเข้มข้นที่ต่ำมากเกินไป หรือการส่งสัญญาณสื่อประสาทไม่ทำงานได้อย่างถูกต้องอีกต่อไป ด้วยเหตุนี้หากการส่งสัญญาณสื่อประสาทระหว่างเซลล์ประสาทถูกรบกวน การรบกวนนี้จะค่อยๆ ลดความรู้สึกและความคิดของเราซึ่งส่งผลทำให้ขาดแรงผลักดัน ไม่อยากอาหาร

มีความผิดปกติในการนอนหลับ ขาดสมาธิและอาการอื่นๆ ของโรคซึมเศร้า อาจใช้ยารักษาโรคซึมเศร้าในขั้นนี้เพื่อฟื้นฟูความสมดุลของการเมตาบอลิซึมของสมองโดยการทำให้ระบบควบคุมฮอร์โมนความเครียดเข้าสู่ภาวะปกติการใช้จิตบำบัดยังอาจช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมการใช้จิตบำบัดและยาร่วมกันจึงบรรลุผลที่ดีที่สุดในโรคซึมเศร้าชนิดปานกลางและชนิดรุนแรง


ข้อมูลจาก ด็อกเตอร์มาร์ติน อี เคค PD Dr. med. Dr. rer. nat.
Share on Google Plus

ถ้าเห็นว่าบทความเจ๋ง ช่วยแชร์ด้วยนะครับ ^ ^

    Facebook Comment
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น