s รีวิว Lenovo S960 (Vibe X) 5 นิ้วบางเบา | REVIEW รีวิว เรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจสำหรับชาวไทย บทความน่าอ่าน สุขภาพ ไอที เรื่องราวน่าสนใจ

รีวิว Lenovo S960 (Vibe X) 5 นิ้วบางเบา

กลับมาพบเจ้า Vibe X กันอีกครั้งนะครับ หลังจากที่เพิ่งพรีวิวแกะกล่องกันไปคราวที่แล้ว วันนี้ PaPa GuzZo จะขอพาทุกท่านไปดูรีวิวฉบับเต็มกันครับ

มาเริ่มที่รูปลักษณ์ภายนอกกันก่อนครับ หน้าจอเป็น Corning Gorilla Glass 3 ที่ทนต่อรอยขีดข่วน กระจกออกแบบมาให้โค้งมนเข้ามุม ให้ความสวยสะดุดตาไปอีกแบบ เรื่องความชัดไม่ต้องพูดถึงครับ ด้วยขนาด 5 นิ้ว Full HD ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล จอ IPS สีสันสดใส ภาพคมชัดบาดตาครับ

 

ด้านล่างมีรูรับเสียงไมโครโฟน พร้อมด้วยช่อง microUSB ที่รองรับ USN On-the-go ด้วย ส่วนด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐานครับ

 

ด้านซ้ายเป็นปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ส่วนด้านขวาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงครับ

 

เอาหล่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า หลังจากที่แกะกล่องออกมาเรียบร้อยแล้ว เพื่อนๆ สามารถที่จะกดปุ่มเปิดเครื่องได้ทันทีเลยครับ โดยที่ไม่ต้องเปิดฝาหลังออกมาเพื่อใส่แบตเตอรี่ (รุ่นนี้ทาง Lenovo เค้าออกแบบมาเพื่อเน้นความบางโดยเฉพาะ โดยบางเพียงแค่ 6.9 มม. เท่านั้น ดังนั้นแบตเตอรี่ Li-Po ขนาด 2,000 mAh จึงถูกฝังมากับตัวเครื่องเลย ส่วนความเบา ไม่ต้องพูดถึงครับ หนักเพียงแค่ 121 กรัมเท่านั้นเอง)

เปิดมาก็จะเจอข้อตกลงการใช้งานของ Lenovo พร้อมทั้งหน้าต่างการตั้งค่าวันที่ เวลาต่างๆ และหากใครที่ยังเป็นมือใหม่หัดใช้ Android อยู่ สามารถกด "ไปยังบทเรียน" เพื่อดูวิธีการใช้งานเบื้องต้นได้ครับ ซึ่งทาง Lenovo เองได้แบ่งหมวดหมู่พร้อมคำอธิบายไว้ค่อนข้างสมบูรณ์ดีทีเดียว

  

พอเข้ามาถึงหน้าแรก ลองเลื่อนจากบนลงล่างเพื่อดู Notification ต่างๆ ก็มี Animation สอนการใช้งานครั้งแรกด้วยครับ

  

มาดูในส่วนของหน้าจอหลักกันบ้าง Lenovo S960 ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนในค่าย Lenovo ตัวแรกเลยที่จะได้ใช้ Lenovo UI ซึ่งเป็นอินเตอร์เฟสใหม่ โดยดึงเอาลักษณะเด่นของหน้า Home ที่เหมือนกับ iOS ตรงที่จะไม่มีปุ่มกดเข้าไปดูแอพพลิเคชั่นในเครื่องทั้งหมด ทุกอย่างจะอยู่ที่หน้าหลักนี้หมดเลย หากเรากดที่ไอคอนค้างไว้ แล้วลากขึ้นเพื่อทำการลบไอคอนนั้นๆ ระบบจะถามทันทีว่าจะทำการถอนการติดตั้งแอพพลิเคชั่นนั้นๆ ทันทีเลยหรือไม่

  

โดยที่ธีมหลักของเครื่องนั้นจะมีมาให้เลือกกันถึง 8 แบบด้วยกัน โดยหากเราเลื่อนนิ้วไปทางขวา จะเจอหน้าการตั้งค่าธีม ซึ่งจะสามารถตั้งค่าธีมในแต่ละส่วนแยกกันได้ โดยการเอาแต่ละธีมมาผสมกัน

  

Lenovo S960 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 (Jelly Bean) พร้อมพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายในเครื่องอีก 11.73 GB ตรงจุดนี้ต้องยอมรับว่า เราไม่สามารถที่จะใส่การ์ด Micro SD เพิ่มเข้าไปเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ แต่ก็แลกมากับความบางเฉียบของตัวเครื่องครับ

 

ต่อไปเป็นส่วนของฟังก์ชั่นพิเศษที่ทาง Lenovo ใส่เข้ามาเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับเจ้า Vibe X ครับ ซึ่งดูแล้วน่าจะได้ใช้ประโยชน์กันมากทีเดียวครับ

 

หากกดปุ่ม Soft key ที่ด้านซ้ายล่างค้างไว้ ก็จะเจอหน้าจอลบโปรแกรมที่เปิดค้างไว้ครับ

 

หรือหากขี้เกียจ สามารถใช้ Widget ที่มากับตัวเครื่องได้เหมือนกันครับ สะดวกสบาย แถมยังรวดเร็วกว่าด้วยครับ

  

คีย์บอร์ดเป็นของ Google มาตรฐานครับ พอมาอยู่บนจอ 5 นิ้วแล้ว ภาษาไทยพิมพ์แม่นยำดีครับ

 

หากพูดถึงเรื่องความปลอดภัยโดยเฉพาะเรื่องไวรัส ไม่ต้องห่วงเลยครับ Lenovo S960 นั้นมีโปรแกรม SECUREit ติดตั้งมาให้ทุกเครื่องแน่นอน คุณสมบัติก็หลากหลายครอบคลุมการใช้งานมากๆ

  

ต่อมาเป็นส่วนของหน้าตาปฏิทินครับ ทาง Lenovo ได้ใส่ Animation สาธิตการใช้งานไว้ครบเลยทีเดียว

  

มาถึงฟังก์ชั่นหลักยอดฮิตของสมาร์ทโฟนเสมัยนี้ คือกล้องนั่นเองครับ Vibe X มาพร้อมกับความละเอียดกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล ถือว่าให้มาแบบไม่กั๊กกันเลยทีเดียว เครื่องมือในการปรับแต่งก็ครบครับ แทบไม่ต้องไปโหลดแอพพลิเคชั่นอื่นมาลงเพิ่มกันเลยทีเดียวครับ ยังไงถ้าใครมีโอกาสได้ไปลองสัมผัสตัวเครื่อง แนะนำให้ใช้โหมด Beauty ครับ แล้วจะรู้ว่า นางฟ้า เทวดา มีอยู่จริงๆ




ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังครับ ไม่ได้ตั้งค่าอะไรเลยครับ เข้าแอพกล้องแล้วกดถ่ายทันที ลองกดดูที่รูปเพื่อดูภาพขนาดจริงกันเอาเองนะครับ ไม่ได้ย่อ ไม่ได้ตกแต่งใดๆ ทั้งสิ้นครับ
  • Resolution : 9.0M 4096 x 2304 (W) 
  • Scene : Normal
  • Image quality : Super fine
  

  


สุดท้ายเป็นผลคะแนน Benchmark ครับ ด้านล่างนี้เป็นผลจากโปรแกรม AnTuTu Benchmark ยอดฮิต

  

ข้อมูลตัวเครื่อง Lenovo S960 (Vibe X) จากโปรแกรม CPU-Z ครับ

 

จากการที่ได้ทดลองใช้งาน Lenovo S960 (Vibe X) ในชีวิตประจำวันจริงๆ มาซักระยะ พอจะสรุปจุดเด่น จุดด้อยได้ประมาณนี้ครับ

จุดเด่น
  • หน้าจอที่ทาง Lenovo นำมาใช้เป็น Gorilla Glass 3 ซึ่งจากการใช้งานโดยที่ไม่ได้ติดฟิล์มกันรอย ถือว่าทำคะแนนได้ดีมากๆ ทนต่อรอยขีดข่วน แม้แต่รอยขนแมวซักนิดก็ไม่มี
  • ด้วยความบางเพียงแค่ 6.9 มม. ทำให้พกพาง่าย ใส่กระเป๋ากางเกงผู้ชายได้พอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป
  • ทดสอบเล่นเกมส์ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องไม่มีอาการร้อนให้เห็น มีอุ่นบ้างนิดๆ ตรงโลโก้หลังเครื่องพอดี
  • แอบซ่อนไฟ LED สีน้ำเงิน-แดง ไว้ที่ช่องลำโพงหูฟัง ไว้บอกสถานะต่างๆ ของเครื่อง
จุดด้อย
  • หากเทียบกับสมาร์ทโฟนในตลาดที่ราคาหมื่นต้นๆ การที่ไม่มีช่องใส่หน่วยความจำเพิ่ม ถือว่าเป็นจุดด้อยอันดับแรกเลยทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานข้อมูลของแต่ละคนด้วยครับ
  • ถาดใส่ซิมการ์ด ต้องใช้ที่จิ้มของ Lenovo เท่านั้น ห้ามฝืนเอาคลิปหนีบกระดาษทั่วไปมาใช้ เพราะรูมันคนละขนาดกัน ทำให้คนที่ชอบเปลี่ยนซิมไปมา ต้องพกอุปกรณ์เพิ่ม แล้วเสี่ยงที่จะทำหายสูง
  • กล้องถ่ายรูป หลังจากที่กดชัตเตอร์แล้ว มือต้องนิ่งพอสมควร ไม่งั้นภาพจะไม่ชัด
  • แบตเตอรี่ 2,000 mAh อาจจะดูว่าน้อยไปนิดครับ สำหรับสมาร์ทโฟนสมัยนี้ แต่ Power Bank ช่วยทุกท่านได้ครับ อาจจะไม่ถือว่าเป็นจุดด้อยมากนัก

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับรีวิวจัดเต็มรอบนี้ หวังว่าคงจะช่วยให้เพื่อนๆ ตัดสินใจกันได้ง่ายขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ ส่วนครั้งหน้า PaPa GuzZo จะพาไปรีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นไหนต่อไปนั้น ต้องรอติดตามชมกันครับ ขอบคุณที่ติดตามชมกันจนจบครับ สุดท้ายนี้ขอกล่าวคำว่า "สวัสดีปีใหม่ ครับผม"
Share on Google Plus

ถ้าเห็นว่าบทความเจ๋ง ช่วยแชร์ด้วยนะครับ ^ ^

    Facebook Comment
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น