s แชร์วิธีประหยัด ฉบับมนุษย์เงินเดือนครับ จาก pantip | REVIEW รีวิว เรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจสำหรับชาวไทย บทความน่าอ่าน สุขภาพ ไอที เรื่องราวน่าสนใจ

แชร์วิธีประหยัด ฉบับมนุษย์เงินเดือนครับ จาก pantip



แชร์วิธีประหยัด ฉบับมนุษย์เงินเดือนครับ



ทั้งเรื่องอาหารการกิน การเดินทางไปทำงาน และค่าใช้จ่ายทั่วไป หรืออะไรก็ได้ทุกอย่าง มาแชร์กันครับ
1.อย่างของผม จะพยายามไม่เปิดแอร์นอนห้องตัวเอง ก็จะใช้วิธีไปนอนในห้องแม่ จะได้หารแอร์กันหลายๆคนเม่านอนไม่หลับ

2.ปลูกต้นไม้ในบ้านเยอะ ๆ ช่วยประหยัดแอร์ได้ส่วนหนึ่งครับ หลังบ้านปลูกมะม่วง ปีนี้ติดลูกครั้งแรก ได้มากินช่วยประหยัดได้อีก บ้านผมไม่ได้ใหญ่นะคับแต่ก็พยายามปลูกให้ได้เยอะ ตอนนี้เพิ่มมะละกอ และกำลังหากล้วยหอมมาลงครับพาพันรดน้ำต้นไม้

3.สบู่ล้างมือ น้ำยาล้างจาน แล้วก็น้ำยาล้างห้องน้ำ ผมซื้อของสามเอมครับ ซื้อแบบแกลลอนแบบเข้มข้น เอามาผสมน้ำใช้ได้เป็นปีเลยครับ ตอนนี้เหลือแต่แฟบไม่รู้จะประหยัดยังไง แฟบแพงมากผู้ชาย
4.เวลาตอนเย็น ยิ่งช่วงนี้ฝนตก ให้เปิดพัดลม 2 ตัว ตัวหนึ่งเป่าลมออกไปนอกหน้าต่าง อีกตัวเป่ามาใส่ตัวเอง วิธีนี้ช่วยระบายความร้อนออกจากบ้านได้ดีเลยครับเยี่ยม
5.น้ำมันตอนนี้มาใช้ e20 แทนลดได้นิดหน่อย ใช้โปรบัตรเครดิตร่วมกับปั๊มน้ำมันลดได้นิดเดียว แต่เติมลมบ่อยๆ ช่วยประหยัดน้ำมัน ตอนนี้กำลังหันมาปั่นจักรยานไปทำงานครับ แนะนำด้วยครับซื้อที่ไหนทนๆคุ้มๆ เพี้ยนแว๊น
นึกไม่ออกแล้วครับ เดี๋ยวนึกออกมาต่อครับ รบกวนเพื่อน ๆ ช่วยกันแชร์ด้วยครับ

1.ใช้เท่าที่จำเป็น เช่นเครื่องทำนํ้าอุ่น ใช้แค่หน้าหนาวเท่านั้น ประหยัดค่าไฟ
2.ทำช่องแสงให้หลังคา หรือเปลี่ยนไปใช้กระเบื้องแผ่นใส ทำให้บ้านสว่างโดยไม่ต้องเปิดไฟเวลากลางวัน
3.เปลี่ยนสวิตซ์ไฟประตูรั้ว เป็นระบบสวิตซ์แสงแดด เปิดปิดไฟเองอัตโนมัติ ค่าสวิตซ์ 200บาท ช่วยให้เราไม่ลืมปิดไฟ
4.เปลี่ยนหลอดไฟบ้าน เป็นหลอด LED ทั้งหมด โดยเลือกหลอดไฟ ที่วัตต์น้อยลง ความสว่างเท่าเดิม
ถ้าเปิดไฟ วันละ 4 ชม ต่อวัน จะคืนทุนค่าไฟในเวลา 2 ปีครึ่ง (เดียวนี้ราคาหลอดไฟถูกแล้ว)
5.ตั้งเวลาปิดแอร์ ก่อนเราตื่น 3 ชม เปิดพัดลม เบอร์ 1
6.งดเครื่องดื่มสำเร็จ ถ้าอยากกิน โน้นชาซองระมิง ซองไม่ถึง3บาท ราดนํ้าร้อนฟรีเอา
5.เลิกซื้อของจุกจิก ห้ามซื้อของ 7-11 แล้วไปซื้อของที่แมคโครแทน
6.อย่าพยายามเป็นหนี้ ดอกแพง
7.ใช้สบู่ ยาสระผม ราคาถูก ไม่ยึดติดยี่ห้อ เน้นขวดใหญ่
8.งดใช้ผลิตภัณฑ์ apple ของมีแบรน
9.ขี่จักรยานไปทำงาน
10.เสื้อผ้ามีใช้เท่าที่จำเป็น ไม่ตามแฟชั่น
1 "ถูกให้อยู่" หาห้องเช่าราคาถูกๆ ยิ่งถูกยิ่งดี แต่ก็อย่าละเลยเรื่องความปลอดภัยด้วย เรื่องค่าเช่าหอนี้ผมจะมองเป็นภาพรวมรายปี เพราะจะทำให้เราเล็งเห้นถึงเม็ดเงินที่ต้องเสียไปอย่างมหาศาลในแต่ล่ะปี ซึ่งมันควรเป็นเงินเก็บของเราดเสียมากกว่า สมุมุติค่าเช่าห้อง 4000 ปีล่ะ 48000 ถ้าเราเช่าห้องลดเหลือเดือนล่ะ 3000 เราจะมีเงินเก็บมากขึ้นถึงปีล่ะ 12000 ก็เยอะ เอาเรื่องอยู่น่ะ... ตอนนี้ผมก็มีความคิดจะกู้เงินผ่อนห้องแถวราคาสัก 4-5 แสนอยู่... เพราะเสียดายค่าเช่านี่แหละ อีกอย่างมิเตอร์ค่าน้ ค่าไฟแบบมิเตอร์กลาง ราคาถูกกว่ามิเตอร์จากหอพักมากกกกก

2 "อยู่ให้ถูก" การหาอหอพักก็สำคัญครับ เพราะการหาชัยภูมิที่เหมาะสมจะช่วยทั้งประหยัดเวลาในการเดินทาง และประหยัดค่าเดินทางได้หลายบาท ส่วนมากจะเน้นอยู่หอพักที่ อยู่ติดถนนใหญ่ แบบว่าขึ้นรถเมลล์ต่อเดียวถึงที่ทำงานเลย ลองคิดถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางในแต่ล่ะเดือน ถ้าสามารถลดรายจ่ายส่วนนี้ลงได้ ปีหนึ่งก็จะมีเงินเก็บที่มากขึ้นเป็นพันๆเลย โดยเฉพาะแท็กซี่นี่อย่าให้มันได้กินเงินเราเป็นอันขาด ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ
3 "ซื้อหวยให้มากขึ้น" เมื่อก่อนผมจะชอบซื้อสลากกินแบ่งงวดล่ะใบสองใบ โดยไม่คิดอะไร ถือซะว่าซื้อเล่นๆสนุกๆ ถ้าไม่ถูกก็ถือว่าทบุญให้รัฐบบาลมันไป... แต่พอมานึกถึงเงินที่เสียไปในแต่ล่ะงวด รวมๆปีหนึ่งแล้วก็เป็นพันเหมือนกัน เลยรู้สึกเสียดายเงินจำนวนนี้แทนที่มันควรจะเป็นเงินเก็บของเรา ก็เลยเปลี่ยนมาซื้อหวยออมสินแทน เดือนล่ะ 500 ถึงจะไม่มันส์ แต่ก็ได้ลุ้นเหมือนกัน... แถมขายคืนได้อีกต่างหาก
4 "บัตรเคดิต จะใช้ต้องมีเชิง" ส่วนตัวมีบัตรเครดิตแค่ใบเดียว ตอนสมัครครั้งแรกก็คิดว่าจะเอากดเงินสดไว้ใช้ยามฉุกเฉิน แต่เนื่องจากตอนนั้นมันฉุกเฉินบ่อยเกินส์ เลยเล่นกดมาซะเป็นหมื่น แต่นั้นก็ทำให้ผมเข้าใจถึงความบัดซบของอัตราดอกเบี้ยของมัน ซึ่งใช้คืนเท่าไหร่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะหมด เลยอดสละชีพหนึ่ง จ่ายเป็นก้อนปิดยิ้มไปเลย.... ตอนนั้นได้เงินอยู่ประมาณ 14000 บอกเลยว่าสาหัสมาก.... เคยเลิกคิดที่จะใช้.... แต่พอมานั่งอ่านรายละเอียด และตรองกติกามันให้ดีๆ จะพบว่ามันก็มีหลายจุดที่เราจะหาประโยชน์จากมันได้ บวกกับหน้าที่การงานของเราด้วยแล้ว มันคือโอกาสในวิกฤตเลยก็ว่าได้ ถ้าใช้อย่างมีแผนสักหน่อย ข้อดีของมันคือ 1. มันมีช่วงระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย ถ้าใช้เป็นก้คือเงินกู้ปลอดดอกนี่เอง... 2. ยิ่งใช้มากยิ่งมีแต้มมากและแต้มดังกล่าวนี้เป็นเป็นเครดิตเงินคืนได้ 3. มันมีส่วนลดบางอย่างพ่วงด้วย (เห็นข้อดีสามอย่างแล้วจะเอาไปพลิกแพลงประยุกต์ใช้ด้วยวิธีไหน ไปคิดเอาเอง) ...... ปัจจุบันผมไม่ได้เสียดอกเบี้ยให้มันนานล่ะ เพราะปิดยอดทุกๆสิ้นเดือน มีแต่มันนั่นแหละที่ให้แต้มสะสมผมเล็กๆน้อยๆในแต่ล่ะเดือนรวมเป็นปี ก็เยอะเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน...
5 "บัตร 7-11 ไอเท็มในตำนาน" เข้าเซเว่นอย่าลืมใช้จ่ายผ่านบัตร 7-11 น่ะครับ ค่าสมัคร 200บาท (ได้แสตมป์มูลค่า 1บาท แถมมาด้วย 1ชุด 77ดวง) มันมีดีตรงที่เราได้เเต้มสะสม และมีส่วนลดเล็กๆน้อยๆให้พอหาเศษหาเลยได้บ้าง ซึ่งลองคำนวนดู 2ปีแล้ว ก็ถือว่าคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้มแหละน่ะ...
6 "เลือกที่กิน" ส่วนตัวผมไม่ค่อยปิดรอยรั่วตรงนี้แฮะ เพราะถือว่าอาหารดีๆ อร่อยๆ คือรางวัลของชีวิต ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะหมดไปกับการกินเยอะมาก... แต่ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ถึงจะลดไม่ได้ แต่ก็เลือกกินในสิ่งที่มีประโยชน์ๆได้ แค่ไม่กินเหล้า กับบุหรี่ ผมก็มีเงินซื้อนมกินได้ทั้งปีแล้ว... อาจจะมีกินเบียร์บ้างนานๆครั้ง... ถ้าให้ดีต้องจัดทงบประมาณและแผนเป็นรายเดือนไปเลยว่าเดือนนี้มีงบกิน งบเที่ยวเท่าไหร่ จะใช้ยังไง ตอนไหน เมื่อไหร่... ก็ว่าไป แล้วบริหารจัดการงบให้พอดี และเกิดประโยชน์สูงสุด
7 เก็บทองดีกว่าเก็บเงินครับ ส่วนตัวผมไม่เข้าใจเรื่องตลาดหุ้นครับ การซื้อ การขาย การลงทุน อะไรเท่าไหร่ หัวไม่ไปจริงๆ ทองจึงเป็นวิธีลงทุนที่ผมเข้าใจมากที่สุด(เท่าที่ผมเข้าใจ) ทุกๆปีจะมอยู่ช่วงหนึ่งที่ทองจะตกลงมาเหลือบาทล่ะ 18,000 - 19,000 แล้วมันก็จะพุ่งเอาๆๆ ไปถึง 22,000+ ในเวลาไม่กี่เดือน ก่อนที่มันจะตกลงมาแช่นิ่งอยู่ที่ราคาของมัน.... เพราะฉะนั้นผมจะเตรียมเงินไว้ก้อนหนึ่งไว้สำหรับซื้อทองแท่ง 5บาท ทุกปีครับ... รอซื้อจังหวะทองลง 18XXX และโกยไปขายคืนในตอนที่มันขึ้นไป 21XXX+ หักลบค่าอื่นๆหมดแล้วก็ได้ค่าขนมมากินเล่นๆปีประมาณ 2,XXX-3,XXX x5 ครับ... แต่ต้องหาร้านทองประจำและมีทองคำแท่งขายน่ะครับ... ทว่าต้องยอมทนๆสายตาดูถูกดูแคลนของเจ้าของร้านบางเจ้าเอาหน่อยน่ะ (ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงชอบมองคนที่มาหาซื้อทองแท่งด้วยสายตาและน้ำเสียง ที่ดูถูก ดูแคลนกันแบบนั้น) แต่ก็เอาเถอะ มนุษย์ลุงอย่างเราอย่าไปกลัวมันครับ... เงินเป็นหมื่นรอเราอยู่....

8 "ค่าโทรศัพท์" เดือนหนึ่งผมเสีย 400กว่าบาทครับ โทรมาก แค่ไหนก็เสียแค่นี้แหละครับ เพราะโทรผ่านไลน์เอา 55555
9 "อย่ามีแฟนครับ" ความโสดจะทำให้เรามีเงินเก็บครับ ถ้าคุณมีแฟน เงินคุณจะหมดไปกับการจีบ การเอาใจ สุดท้าย เงินไม่มี มีแค่ใจ ถ้าเขามีตัวเลือกที่ดีเข้ามา เขาก็ไม่เอาเราอยู่ดีครับ... ยิ่งถ้าเราเป็นคนง่ายๆ ใช้ชีวิตง่ายๆด้วยนี่ ชีวิตมันจะเริ่มไม่ง่ายก็เพราะแฟนที่น่ารักนี่แหละ ... สู้เราโสดของเราไปเรื่อยๆ แต่เรามีเงิน ถึงเวลาเราพร้อม มีคนดีๆเข้ามา ก็ไม่ต้องลีลาจีบกันมาก ชีวิตคู่จะไปรอดหรือไม่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าจีบกันนานแค่ไหน.. ? มั่นใจว่าใช่รัก คบสักพัก ก็ขอแต่งเลย.... เบื้อหลังความสำเร็จของผู้ชายมักจะมีผู้หญิงอยู่ด้วยเสมอ เกิดเป็นลูกผู้ชายถ้าไม่อยากลำบากจำคำๆนี้ ให้ขึ้นใจครับ "เมียจะช่วยเราเก็บเงิน แต่แฟนจะช่วยเราใช้เงิน เชื่อเมียจะมีเงิน เชื่อแฟนจะหมดตัว"
10 "ให้พ่อให้แม่ครับ" ลองคิดว่าจะเจียดเงินไปให้พ่อกับแม่เดือนล่ะเท่านี้เท่านั้น ถือว่าเป้นรายจ่ายประจำเลยก็ได้ครับ จากนั้นวิธีเซฟเงินที่เหลือหลายร้อยหลายพันวิธีมันจะเกิดขึ้นในสมองเราเองอัตโนมัติ... เลี้ยงดูท่านเท่าที่เราจะทำได้ และยังทำได้ อย่าเอาแต่บ้าเก็บเงิน หาเงิน จนต้องเสียสิ่งที่เงินก็ซื้อไม่ได้ไป.... สุดท้ายก็ต้องมานั่งคิดอีกทีว่าเราอยากมีเงินเยอะๆไปเพื่ออะไร ? ไม่ใช่เพราะเราอยากมีความสุขกันหรอกหรือ? แล้วเราจะมีความสุขไหม ถ้าเราละทิ้งคนที่เรารักให้เขาอยู่กันอย่างลำบาก ไม่มีใครดูเเล ไม่มีใครเลี้ยงดู... !? ไม่รู้สิครับความคิดใครความคิดมัน ... สำหรับผม เราต้องเป็นนายเงิน อย่าให้เงินมาเป็นนายเราครับ..

เอาไปเท่านี้พอล่ะกันครับ สำหรับมนุษย์เงินเดือน....
เอาแบบเบสิกที่มนุษย์ทั่วไปทำได้ ที่ไม่หักดิบจนเกินไป...
(แหะๆๆ เราเป็นมนุษย์เกลือเค็มอยู่แล้ว)
1. พยายามหาเสื้อผ้าที่ไม่ต้องรีด ใส่ไปทำงาน
ประหยัดทั้งค่าไฟและเอาเวลารีดผ้าไปพักผ่อนได้มากขึ้น
(ที่เราใช้อยู่คือลงทุนเลือกซื้อผ้าWool เนื้อกลางๆ มาตัดเป็นชุดสูท(แท้)
แล้วใส่เสื้อยืดมีปกอยู่ข้างใน...
แต่ร้านที่เราตัดเขาเก่งด้วยและทั้งชุดพันกว่าบาท ใส่ได้ไม่ต่ำกว่า 3 ปี
สภาพการแต่งตัวเรา คนไม่เชื่อเลยว่าสูทรีดครั้งสุดท้ายคือตอนตัดเสร็จ
แถมใช้เครื่องซักผ้าฝาหน้าซักด้วย ไม่ได้ซักมือ...เหนื่อยเกิ๊น)
2.เข้าร้าน 7-11 ให้หน่อยลง ลองสังเกตตัวเองซิว่าของมันจะงอกกว่าที่คิดจะซื้อเสมอ
...หิวน้ำ แวะซื้อน้ำเปล่า สุดท้ายได้ น้ำชาหวานมาแทน ..อ้าวซื้อ 2 ขวดได้ลดด้วย
ปรากฏว่าจะ 7 บาท งอกเป็น 25 ซะงั้น -__-' ดีไม่ดีได้ขนมจุ๊บจิ๊บติดมาอีกเย้ยยย...
3.พวกน้ำหวานๆ เย็นๆ ทั้งชากาแฟ ทั้งหลาย เดี๋ยวนี้ต่ำๆ ข้างทางก็แก้วละ 20
ถ้าเป็นย่านออฟฟิส โน้น 40 - 50 บาทแล้ว เราเคยคำนวนเดือนๆ 2 - 3 พันนะ
(ปกติเรากินแบบแก้วชนแก้ว เช้าแก้ว บ่ายแก้ว เลย)
งดซะก็ประหยัดตังค์ แถมดีกับสุขภาพ เพราะเต็มไปด้วยน้ำตาลกะไขมันทั้งนั้น
แถมน้ำแข็งที่ใส่อะนะ... อย่าให้บรรยาย บ้านอยู่ใกล้โรงน้ำแข็ง.. สยอง)
!!! ลืมข้อสุดท้ายไปได้อย่างไร!!!
เพลาๆ การดู-อัพ-โหลด คลิปวิดีโอ รูปถ่าย IG FB บนมือถือ
ถ้าประเมินแล้วว่า พฤติกรรมเช่นนั้น ไม่ได้ทำให้รายได้งอกเงย
แล้วลองเปลี่ยนแพคเก็จโมบายดาต้าให้ลดลง
เพราะอย่างไรโมบายดาต้ามือถือ ก็ไม่สะใจเท่าใช้ ADSL หรือ FTTX WiFi อยู่ดี
แถมดูคลิปแค่ไม่กี่ตัว ปริมาณการใช้ดาต้าก็ติดเพดาน FUP แล้ว
ถ้าไม่ดูคลิปวิดีโอ ความเร็วดาต้าแค่ 384 kpbs ก็ OK นะ
ค่าบริการแบบใช้ไม่อั้นด้วยสปีดเท่านี้ก็ไม่แพงด้วย

Credit:pantip http://pantip.com/topic/32380732

Share on Google Plus

ถ้าเห็นว่าบทความเจ๋ง ช่วยแชร์ด้วยนะครับ ^ ^

    Facebook Comment
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น